090.315.1706 - 099.601.9744 info@adcacademy.vn

Làm thế nào để xử lý tốt công việc trong khi đang chán nản và chẳng mấy hứng thú ?

by | Apr 15, 2017 | Blog, Cuộc Sống |

Cảm giác chán nản và không hứng thú trong công việc đều là hệ quả của sự trì hoãn, chúng âm thầm ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Thậm chí, sự trì hoãn còn có thể “gây nghiện” một cách đáng sợ, vậy phải làm thế nào ?

Sự trì hoãn = “Tôi chẳng biết bắt đầu từ đâu”

Trì hoãn, hay còn có những cách gọi khác với nghĩa tương tự là tính chần chừ, thói lề mề, hói rề rà, ù lỳ… là thuật ngữ trong tâm lý học chỉ về những thói quen của con người có xu hướng để chậm lại, tự hoãn lại, chưa muốn bắt tay vào làm ngay một công việc phải làm, hoặc có tâm lý chờ và để một thời gian sau đó mới thực hiện. Trì hoãn còn là việc lảng tránh những việc lẽ ra cần phải được tập trung giải quyết ngay dẫn đến việc đó luôn bị hoãn lại, ngưng trệ, chậm trễ tiến độ đề ra thậm chí là lãng quênn.

Trì hoãn cũng chỉ về việc sự thay thế các công việc, việc làm có mức độ ưu tiên cao hơn với các bằng những việc làm, công việc có mức độ ưu tiên thấp hơn và dành nhiều thời gian cho việc giải quyết các công việc có mức độ quan trọng, mức độ ưu tiên thấp, hay là sự ưu tiên làm những việc mà bản thân yêu thích hoặc cảm thấy thoải mái hơn là những việc quan trọng, cần phải làm.

Một số nhà tâm lý cho rằng sự trì hoãn là một cơ chế để đối phó với sự lo lắng liên quan đến việc bắt đầu hay sự khởi đầu của một công việc hoặc việc hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ nào hay thời khắc để ra quyết định, sự lo âu này khiến con người trì hoãn nhất là đối với những người làm việc theo kiểu bốc đồng, làm theo sở thích, ngẫu hứng.

Tính chần chừ là đặc tính của từ 20% đến 25% của người lớn, đặc biệt là phụ nữ và khoảng 15-20% dân số nói chung đều hay trì hoãn, trong giới học sinh, sinh viên, con số lên tới 90%. Một ước tính khác cho rằng 80-95% sinh viên đại học có các dấu hiệu của sự trì hoãn.

Điều này có nhiều điểm tương đồng với hội chứng “Too Much Ideas Syndrome” (hội chứng quá nhiều ý tưởng).

“Có quá nhiều thứ gây phân tâm”

Có thể hầu hết các nhân viên công sở đều đang phí phạm thời gian của mình trong văn phòng. Mặc dù đó không phải là lỗi của họ. Văn phòng luôn là một khu rừng đầy những thứ gây xao lãng, và có thể bạn sẽ thấy rất khó để hoàn thành công việc ở một nơi như thế

Một cuộc khảo sát tiến hành trên 260.000 người cho thấy 76% những người được hỏi đều làm việc tốt hơn bên ngoài văn phòng!

FlexJobs, nơi thực hiện khảo sát này, nói rằng hầu hết mọi người đều thấy văn phòng là nơi có nhiều thứ khiến bạn phân tâm, và đôi khi cả sự tác động của các đồng nghiệp cũng làm giảm năng suất làm việc.

Trên thực tế, 80% những người tham gia khảo sát nghĩ rằng họ sẽ khỏe mạnh hơn nếu không phải làm việc trong văn phòng. Không chỉ có vậy, ăn các loại đồ ăn có lợi cho sức khỏe cũng làm tăng năng lực và hiệu quả của bộ não.

Vì vậy sẽ thật tuyệt vời nếu các công ty mang lại cho nhân viên của mình những bữa ăn nhẹ lành mạnh, vận động nhẹ trong ngày và đương nhiên, phải có những quy định mềm dẻo để hạn chế nhân sự sử dụng mạng xã hội trong giờ làm việc.

“Việc này đơn giản, giải quyết sau vậy”

Đừng chủ quan, những công việc quá đơn giản và dễ dàng lại rất nguy hiểm. Vì sao? Khi một việc bị đánh giá thấp bởi độ khó “không cao”, bạn sẽ dễ dàng mang tâm lý “dễ thì làm lúc nào chẳng được”. Cho đến khi chúng bị dồn lại, giải quyết một đống chất ngất những việc đơn giản còn khó khăn hơn nhiều một yêu cầu phức tạp từ cấp trên.

Cách giải quyết là gì? Gặp việc dễ, đơn giản thì phải xử lý ngay trước khi tâm lý chủ quan đánh bại bạn. Thường thì, “điểm chết” của những công việc quá dễ dàng chính là chúng ít gây hứng thú, không có cảm giác thử thách và chinh phục.

Ví dụ, bạn ghét phải nhập liệu, dù đây là việc đơn giản, quan trọng là chính xác và tỉ mỉ. Hãy nghĩ đến vai trò của dữ liệu, chúng ảnh hưởng như thế nào đến những việc liên quan sau này? Sự vận hành của cả hệ thống phụ thuộc vào những công việc tưởng chừng “vơ vẩn” này, nghĩ đến đây thì bạn có xắn tay lên làm ngay không? Làm chứ! Phạt lương hay thậm chí là đuổi việc là điều chẳng ai muốn cả.

Kết

Sự trì hoãn, chán nản trong công việc không hoàn toàn xấu, mỗi khi bạn nghiêm túc vượt qua được những thứ cám dỗ tầm thường, cảm giác chiến thắng sẽ đến với bạn. Đây cũng là một động lực thúc đẩy mỗi con người, xu hướng chung hiện giờ của xã hội là sự đào thải: không muốn bị loại, muốn tiếp tục tồn tại và phát triển thì cần phải nỗ lực. Cơ hội của mỗi người có thể đến sớm hay muộn, nhưng có nắm lấy hay không là do bạn.

Theo Genk.vn

Shares
Share This